|
|
|
ในธรรมชาติสีที่ถูกสร้างขึ้น จะมีรูปแบบการมองเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งรูปแบบการมองเห็นนี้เรียกว่า “โมเดล (Model)”
ดังนั้นจึงทำให้มีโมเดลหลายแบบดังนี้ |
|
|
โมเดล HSB ตามหลักการมองเห็นของสายตามนุษย์
โมเดล RGB ตามหลักการแสดงสีของเครื่องคอมพิวเตอร์
โมเดล CMYK ตามหลักการแสดงสีของเครื่องพิมพ์
โมเดล Lab ตามมาตรฐานของ CIE |
|
โมเดล HSB ตามหลักการมองเห็นของสายตามนุษย์ |
|
|
เป็นลักษณะพื้นฐานของการมองเห็นสีด้วยสายตาของมนุษย์ โมเดล HSBจะประกอบด้วยลักษณะของสี 3 ลักษณะคือ |
|
|
1. Hue เป็นสีของวัตถุที่สะท้อนเข้ามายังตาของเรา ทำให้เราสามารถมองเห็นวัตถุเป็นสีได้ ซึ่งแต่ละสีจะแตกต่างกันตาม
ความยาวของคลื่นแสงที่มากระทบวัตถุ และสะท้อนกลับมาที่ตาของเรา Hue ถูกวัดโดยตำแหน่งการแสดงสีบนวงล้อสี
(Standard Color Wheel ) ซึ่งถูกแทนด้วยองศา คือ 0 ถึง 360 องศา แต่โดยทั่วๆ ไปแล้ว มักจะเรียกการแสดงสีนั้นๆ
เป็นชื่อของสีเลย เช่นสีแดง สีม่วง
สีเหลือง
|
|
|
2. Saturation คือสัดส่วนของสีเทาที่มีอยู่ในสีนั้น โดยวัดค่าสีเทาในสีหลักเป็นเปอร์เซนต์ดังนี้คือ 0% (สีเทาผสมอยู่มาก)
จนถึง 100 % (สีเทาไม่มีเลย หรือเรียกว่า “Full Saturation” คือสีมีความอิ่มตัวเต็มที่ ) โดยค่า Saturation นี้จะบ่งบอกถึงความเข้มข้น
และความจางของสี ถ้าถูกวัดโดยตำแหน่งบนวงล้อสี ค่า Saturation จะเพิ่มขึ้นจากจุดกึ่งกลางจนถึงเส้นขอบโดยค่าที่เส้นขอบ
จะมีสีที่ชัดเจนและอิ่มตัวที่สุด |
|
|
แสดงค่า Saturation ของสี Hue จาก 0% - 100% |
|
|
|
|
|
3. Brightness เป็นเรื่องของความสว่าง และความมืดของสี ซึ่งถูกกำหนดค่าเป็นเปอร์เซ็นต์จาก 0% (สีดำ) ถึง 100% (สีขาว) ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์มากจะทำให้สีนั้นสว่างมากขึ้น |
|
|
แสดงค่า Brightness / Lightness ของสี Neutral จาก 0% - 100%
|
|
|
|
|
|
ในเครื่องมือผสมสีของโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ทั้งระบบ Mac. และ PC. จะมีค่า HSB/HLS ให้ปรับ หรือเลือกสีที่ต้องการ
(บางแห่งอาจใช้ คำว่า LCH Lightness / Chroma / Hue ) |
|
|
|
|
|
|
โมเดล RGB ตามหลักการแสดงสีของเครื่องคอมพิวเตอร์ |
|
|
โมเดล RGB เกิดจากการรวมกันของ สเปกตรัมของแสงสีแดง (Red) ,สีเขียว (Green) และน้ำเงิน (Blue) ในสัดส่วนความเข้มข้น
ที่แตกต่างกัน โดยจุดที่แสงทั้งสามสีรวมกัน จะเป็นสีขาว
นิยมเรียกการผสมสีแบบนี้ว่า “Additive” แสงสี RGB มักจะถูกใช้สำหรับ
การส่องแสงทั้งบนจอภาพ
ทีวีและจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งสร้างจากสารที่ให้กำเนิดแสงสีแดง สีเขียวและสีน้ำเงิน
ทำให้สีดูสว่างกว่าความเป็นจริง |
|
|
|
|
โมเดล CMYK ตามหลักการแสดงสีของเครื่องพิมพ์ |
|
|
CMYK Model หลักการมองเห็นสีของเครื่องพิมพ์ CMYK Model มีแหล่งกำเนิดอยู่ที่การซึมซับ (absorb) ของหมึกพิมพ์
บนกระดาษโดยมีสีพื้นฐาน คือ สีฟ้า (Cyan), สีบานเย็น (Magenta) และสีเหลือง (Yellow) สีทั้งสามข้างต้นรวมกันเป็นสีดำ บางครั้ง
เราเรียกว่า สีที่มองเห็นใน CMYK Model ว่าเป็น Subtractive Color แต่สีทั้ง 3 สี
ก็ไม่สามารถผสมผสาน
รวมกันให้ได้สีบางสี
เช่น สีน้ำตาล จึงต้องมีการเพิ่มสีดำลงไป เมื่อรวมกันทั้ง
4 สีคือ CMYK สีที่ได้จึงครอบคลุมสีที่เกิดจากการพิมพ์สีทุกสี |
|
|
Subtractive colors (CMYK) |
|
โมเดล Lab ตามมาตรฐานของ CIE |
|
|
LAB Model เป็นค่าสีที่ถูกกำหนดขึ้นโดย CIE (Commission Internationaled
Eclarirage) ให้เป็นมาตรฐาน การวัดสีทุกรูปแบบ
ครอบคลุมทุกสีใน RGB และ CMYKและใช้กับสีที่เกิดจากอุปกรณ์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Monitor, Printer, Scanner ฯลฯ
ส่วนประกอบของโหมดสีได้แก่ |
|
|
|
|
|
|
L หมายถึง ค่าความสว่าง Luminance
a หมายถึง ส่วนประกอบที่แสดงการไล่สีจากสีเขียวไปยังสีแดง
b หมายถึง ส่วนประกอบที่แสดงการไล่สีจากสีน้ำเงินไปถึงสีเหลือง |