หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน
ขอบข่ายเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา
เรื่องที่ 3 ผังงาน
เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี

 

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 


 

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ได้

 คำชี้แจง : บอกความหมายของตัวดำเนินการ ดังต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด  5  ข้อ ข้อละ  1  คะแนน รวม  5  คะแนน) ใช้เวลา  15  นาที


                  1.    +   หมายถึง
                   .......................................................................................................
                  2.    -   หมายถึง 
                   .......................................................................................................
                  3.    *   หมายถึง   
                   .......................................................................................................
                  4.    /   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  5.    %   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................

 

 


จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายตัวดำเนินการเปรียบเทียบได้

 คำชี้แจง : บอกความหมายของตัวดำเนินการ ดังต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด  5  ข้อ ข้อละ  1  คะแนน รวม  5  คะแนน) ใช้เวลา  15  นาที


                  1.    &&   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  2.    ||   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  3.    !   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  4.    --   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  5.    ++   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................

 

 


จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายตัวดำเนินการเปรียบเทียบได้

 คำชี้แจง : บอกความหมายของตัวดำเนินการ ดังต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด  5  ข้อ ข้อละ  1  คะแนน รวม  5  คะแนน) ใช้เวลา  15  นาที


                  1.    >=   หมายถึง 
                   .......................................................................................................
                  2.    <   หมายถึง   
                   .......................................................................................................
                  3.    <=   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  4.    ==   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................
                  5.    !=   หมายถึง     
                   .................................
......................................................................

 

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายนิพจน์ในภาษาซีได้

 คำชี้แจง : ให้นักเรียนเขียนนิพจน์ตามที่โจทย์ระบุ ดังต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด  5  ข้อ ข้อละ  1  คะแนน รวม  5  คะแนน) ใช้เวลา  20  นาที

                   1.1  มีตัวแปร a b และ c ให้เขียนนิพจน์เพื่อหาค่าของ  a ซึ่งเกิดจาก  b  ยกกำลังสอง
                          บวกกับ c
                   .......................................................................................................


                   1.2   มีตัวแปร   a    b  และ  c ให้เขียนนิพจน์เพื่อหาค่าของ a  ซึ่งเกิดจาก  a  
                           คูณกับ  c  แล้วหารด้วย  b
                   .......................................................................................................

                  
1.3   มีตัวแปร   a    b  และ  c ให้เขียนนิพจน์เพื่อเปรียบเทียบว่า  a  บวก  b  
                            มีค่ามากกว่า  a  บวก  c  หรือไม่
                   .......................................................................................................


                  1.4   มีตัวแปร  a ให้เขียนนิพจน์เปรียบเทียบว่า  a  มีค่ามากกว่า  0  และเมื่อบวก  a
                            ด้วย  5  มีค่าไม่เกิน  100
                   ....................................................................................................... 

                  1.5   มีตัวแปร   x   เก็บอายุของพนักงานคนหนึ่งในบริษัท ให้ตรวจสอบว่า  x  
                            มีอายุอยู่ในช่วงตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป  แต่ว่าไม่เกิน   60  

                   .......................................................................................................