หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน
ขอบข่ายเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา
เรื่องที่ 3 ผังงาน
เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี

 

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 



คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2 ภาคปฏิบัติ แบบอัตนัย  2  ข้อ  10  คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :  ข้อใดไม่ใช่สัญลักษณ์ของตัวดำเนินการคณิตศาสตร์

   ก. %
   ข. /
   ค. &
   ง. *

ข้อที่ 2 :   จงหาค่าของ a เมื่อกำหนดนิพจน์ a = 5%2;

   ก.   1
   ข.   2
   ค.   3
   ง.   4

ข้อที่ 3 :  จงเรียงลำดับความสำคัญของตัวดำเนินการต่อไปนี้ + , - , % , ++

   ก. % , ++ , + , -
   ข. + , - , ++ , %
   ค. ++ , % , + , -
   ง. ++ , + , - , %

ข้อที่ 4 : กำหนด n = 9; ans = (1+ (++n)); อยากทราบว่าผลลัพธ์ของ ans มีค่าเท่าใด  

   ก.   10
   ข.    9
   ค.   11
   ง.   12
ข้อที่ 5 : สัญลักษณ์ของตัวดำเนินการ = = หมายถึงอะไร

   ก. เท่ากับ
   ข. ไม่เท่ากับ
   ค. มากกว่า
   ง.  น้อยกว่า
ข้อที่ 6 :  กำหนดให้ i=100 และ j=20 และจากนิพจน์ ((i*j) >= 3000) && (i >0) อยากทราบว่าผลลัพธ์ค่าตรรกะที่ได้คือข้อใด

   ก. 01
   ข. 1
   ค. 10
   ง. 0

ข้อที่ 7 :  สัญลักษณ์ของตัวดำเนินการ || หมายถึงอะไร

   ก. AND
   ข. OR
   ค. NOT
   ง. EQUAL
ข้อที่ 8 :  จงแปลงนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ 2x2 + y ให้เป็นนิพจน์ในภาษาซี

   ก.   2*x^2+y
   ข.   2*x*x+y
   ค.   2*x*2+y
   ง.   2*x|2+y
ข้อที่ 9 :  จงหาค่าของนิพจน์ 3 + 2 * 5 % 2 - 6

   ก.   -1
   ข.   -3
   ค.   -5
   ง.    6.5

ข้อที่ 10 :  กำหนดให้ x1 นำไปบวกด้วย x2 ผลลัพธ์ที่ได้ติดลบ ต้องเขียนนิพจน์ในรูปแบบใด

   ก. -(x1+x2)
   ข. -x1+x2
   ค. -(x1) + (x2)
   ง. ถูกทุกข้อ


ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ  แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย  ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                ( 2 ข้อ  ข้อละ  5  คะแนน  รวม  10  คะแนน )


               1. จงเขียนลำดับการทำงานตามลำดับความสำคัญของเครื่องหมายของโจทย์ต่อไปนี้

  โจทย์  ((a + b)) * c  &&  d + 7 % e  

      1) ...................................................................................
      2) ...................................................................................
      3) ...................................................................................
      4) ...................................................................................
      5) ...................................................................................

               2. จงเขียนลำดับการทำงานตามลำดับความสำคัญของเครื่องหมายของโจทย์ต่อไปนี้ แล้วสรุปผลลัพธ์ การทำงานเป็น  จริง หรือ เท็จ

  โจทย์  ((a – b) / 10 * c >= 1)) || (d + 10 >=15)  กำหนดให้  a=80 , b=-10 , c=20 , d =5

      1) ...................................................................................
      2) ...................................................................................
      3) ...................................................................................
      4) ...................................................................................
      5) ...................................................................................