หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน
ขอบข่ายเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา
เรื่องที่ 3 ผังงาน
เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี

 

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 



คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2 ภาคปฏิบัติ แบบอัตนัย  2  ข้อ  10  คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :   ข้อใดคือสัญลักษณ์ของตัวดำเนินการคณิตศาสตร์

   ก. %
   ข. ||
   ค. &
   ง. !

ข้อที่ 2 :    ถ้า A % B = 1 แล้ว A, B มีค่าเท่าใด

   ก. A = 5 , B = 5
   ข. A = 5 , B = 1
   ค. A = 5 , B = 2
   ง. A = 5, B = 3

ข้อที่ 3 :  ลำดับความสำคัญของนิพจน์ในข้อใดถูกต้อง

   ก.   % , ++ , + , -
   ข.   + , - , ++ , %
   ค.   ++ , % , + , -
   ง.    ++ , + , - , %
ข้อที่ 4 : จาก ans = (1+ (++n)); ถ้า ans มีค่า 11 อยากทราบว่า n มีค่าเท่าใด

   ก.   10
   ข.    9
   ค.   11
   ง.    12

ข้อที่ 5 : สัญลักษณ์ ใด หมายถึง การเปรียบเทียบว่าเท่ากันหรือไม่

   ก.   = =
   ข.   =
   ค.   ! =
   ง.   = = =
ข้อที่ 6 :  กำหนดให้ i=100 และ j=20 และจากนิพจน์ ((i*j) >= Z) && (i >0) อยากทราบว่าถ้าผลลัพธ์ค่าตรรกะที่ได้คือ 0 (เท็จ) แล้ว Z มีค่าเท่าใด

   ก.  1,000
   ข.  1,500
   ค.  2,000
   ง.  3,000
ข้อที่ 7 : OR หมายถึงสัญลักษณ์ในข้อใด

   ก.   &
   ข.   ||
   ค.  %
   ง.   ++
ข้อที่ 8 :  นิพจน์ 2*x*x+y เขียนเป็นนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ได้ตามข้อใด 

   ก. 2X+X+Y
   ข. 2XX+y
   ค. 2x2 + y
   ง. x(2X)+y
ข้อที่ 9 :  จากนิพจน์ 3 + 2 * 5 % 2 – X ถ้าผลลัพธ์ที่ได้เท่ากับ -3 แล้ว X มีค่าเท่าใด

   ก.    3
   ข.    4
   ค.    5
   ง.    6

ข้อที่ 10 :  นิพจน์ -(x1+x2) มีความหมายตรงกับข้อใด

   ก. กำหนดติดลบ X1 บวก X2
   ข. กำหนดให้ x1 นำไปบวกด้วย x2 ผลลัพธ์ที่ได้ติดลบ
   ค. กำหนด X1 ผลลัพธ์ติดลบ บวก X2
   ง. ถูกทุกข้อ


 

ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ  แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย  ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                ( 2 ข้อ  ข้อละ  5  คะแนน  รวม  10  คะแนน )


               1. จงเขียนลำดับการทำงานตามลำดับความสำคัญของเครื่องหมายของโจทย์ต่อไปนี้

  โจทย์  ((a + b)) * c  &&  d + 7 % e  

      1) ...................................................................................
      2) ...................................................................................
      3) ...................................................................................
      4) ...................................................................................
      5) ...................................................................................

               2. จงเขียนลำดับการทำงานตามลำดับความสำคัญของเครื่องหมายของโจทย์ต่อไปนี้ แล้วสรุปผลลัพธ์ การทำงานเป็น  จริง หรือ เท็จ

  โจทย์  ((a – b) / 10 * c >= 1)) || (d + 10 >=15)  กำหนดให้  a=80 , b=-10 , c=20 , d =5

      1) ...................................................................................
      2) ...................................................................................
      3) ...................................................................................
      4) ...................................................................................
      5) ...................................................................................