หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน
ขอบข่ายเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา

 

เรื่องที่ 3 ผังงาน
เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหาได้

 คำชี้แจง : 1. จงตอบคำถามต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด 2 ข้อ  ข้อละ 2.5   คะแนน รวม  5 คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

                   1.1 จงบอกความหมายของการวิเคราะห์ปัญหา
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   1.2 จงบอกความหมายของการวิเคราะห์รูปแบบของข้อมูลอินพุตและเอาต์พุต
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................


             2.  จงนำกระบวนความการแก้ปัญหาทางซ้ายมือ ไปเขียนไว้ทางขวามือ โดยจัดเรียง
                 ลำดับใหม่ให้ถูกต้อง เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหา เรื่อง
กระบวนการ
                  แต่งตัวไปโรงเรียน
(อย่างคร่าว ๆ )
                 ( มีทั้งหมด 1 ข้อ  5  คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

กระบวนการแก้ปัญหา

ขั้นตอนที่ถูกต้อง

     เข้าห้องน้ำ

 

     ตื่นนอน

 

     ออกจากห้องน้ำ

 

     ไปโรงเรียน

 

     แต่งชุดนักเรียน

 

     เช็ดตัวให้แห้ง

 

     ใส่ถุงเท้ารองเท้า

 

     อาบน้ำแปรงฟัน

 

                  

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. เข้าใจตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหาได้

  คำชี้แจง : จงเขียนวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ตาราง IPO
                 ( มีทั้งหมด 2 ข้อ  ข้อละ 5   คะแนน รวม  10 คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

                   1.1  ถ้าหากต้องการสร้างโปรแกรมคำนวณราคาขายสินค้าโดยจะต้อง
                   ได้กำไร 20% และ รวมภาษี 7% จงวิเคราะห์ปัญหานี้
     

                   1.2  จงวิเคราะห์งาน ในการพื้นที่ของวงกลม โดยการรับข้อมูล ค่ารัศมีของวงกลม
                   ผ่านทางแป้นพิมพ์ ผลลัพธ์ที่ต้องการคือ ค่ารัศมีของวงกลม พื้นที่เส้นรอบวงและพื้นที่
                   วงกลมโดยแสดงผลลัพธ์ที่ได้ออกทางจอภาพ
     

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. บอกประโยชน์การวิเคราะห์ปัญหาได้

 คำชี้แจง : จงตอบคำถามต่อไปนี้
                 ( มีทั้งหมด 2 ข้อ  ข้อละ 2.5   คะแนน รวม  5 คะแนน)  ใช้เวลา 20 นาที

             1.  จงบอกประโยชน์ที่ได้จากการวิเคราะห์ปัญหา  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................

             2.  จงยกตัวอย่างปัญหาที่นักเรียนพบเจอในชีวิตประจำวัน  และแนวทางการแก้ปัญหาของนักเรียน  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................