หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน
ขอบข่ายเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา

 

เรื่องที่ 3 ผังงาน
เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

 


คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2  ภาคปฏิบัติแบบอัตนัย  2  ข้อ  10 คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :  ข้อใดพูดถูกต้องเกี่ยวกับ ข้อมูลส่งออกหรือรูปแบบการแสดงผลทางเอาต์พุต

   ก. เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องศึกษาสิ่งที่ต้องการของปัญหามากที่สุด
   ข. เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องศึกษาข้อมูลนำเข้าหรืออินพุตมากที่สุด
   ค. เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องศึกษาวิธีการประมวลผลมากที่สุด
   ง. ถูกทุกข้อ

ข้อที่ 2 :  ข้อใดพูดถูกต้องเกี่ยวกับ การทดสอบขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาในการเขียนโปรแกรม

   ก. เป็นขั้นตอนสุดท้าย
   ข. เป็นขั้นตอนทดลอง
   ค. เป็นขั้นตอนแรกสุด
   ง. เป็นขั้นตอนในการบำรุงรักษาโปรแกรม
ข้อที่ 3 :  เราเรียก กระบวนการแก้ปัญหาโดยการอธิบายขั้นตอนการทำงานเป็นข้อๆ ว่าอย่างไร

   ก. อัลกอริทึม
   ข. การวิเคราะห์
   ค. การเขียนโปรแกรม
   ง. การทดสอบหาข้อผิดพลาด
ข้อที่ 4 :  การอธิบายวิธีการประมวลผล เป็นต้นแบบในการพัฒนาข้อใด
   ก. การวิเคราะห์ปัญหา
   ข. การเขียนผังงาน
   ค. การเขียนโปรแกรม
   ง. การทำคู่มือโปรแกรม

ข้อที่ 5 : ในการเขียนโปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สามเหลี่ยม ค่าความยาวของฐาน และความสูง จัดเป็นข้อมูลประเภทใด

   ก. ข้อมูลส่งออก
   ข. ข้อมูลนำเข้า
   ค. ประมวลผล
   ง. ตัวแปร
ข้อที่ 6 :  ข้อใดกล่าวถูกต้องกับ การทดสอบความถูกต้องของขบวนการแก้ไขปัญหา

   ก. การทดสอบความถูกต้องของปัญหาควรใช้ข้อมูลอย่างน้อย 1 ชุด
   ข. การทดสอบความถูกต้องของปัญหาขึ้นอยู่กับลักษณะของปัญหา
   ค. การทดสอบความถูกต้องของปัญหาควรใช้ข้อมูลอย่างน้อย 2 ชุด
   ง. การทดสอบความถูกต้องของปัญหาได้ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆ


ข้อที่ 7 :  ข้อใดกล่าวถูกต้อง “ การวิเคราะห์ว่าต้องการผลลัพธ์อะไรจากการประมวลผล”

   ก.  สิ่งที่สำคัญสุดจากข้อมูลส่งออก
   ข.  สิ่งที่สำคัญสุดคือการวิเคราะห์ว่าโปรแกรมนั้นต้องทำงานบนเครื่องรุ่นใด
   ค.  สิ่งที่สำคัญสุดคือการวิเคราะห์รูปแบบการพิมพ์ผลลัพธ์
   ง.  ถูกทุกข้อ


ข้อที่ 8 : จากปัญหาต่อไปนี้ "ให้หาค่าเฉลี่ยของเลขจำนวนเต็ม 3 จำนวน ที่ป้อนผ่านแป้นพิมพ์ และแสดงค่าเฉลี่ยออกทางจอภาพ" คำว่าค่าเฉลี่ยนของจำนวนเต็ม 3 จำนวน หมายถึงข้อใด

   ก. ข้อมูลนำเข้า
   ข. การประมวลผล
   ค. ข้อมูลส่งออก
   ง. ถูกทุกข้อ
ข้อที่ 9 : การที่เราสามารถเข้าใจและแยกแยะปัญหาต่างๆ และลำดับการทำงานเป็นขั้นตอน ถือว่าเป็นประโยชน์ที่ได้จากกระบวนการข้อใด

   ก. การเขียนโปรแกรม
   ข. การวิเคราะห์ปัญหา
   ค. การประมวลผล
   ง. การทดสอบความถูกต้อง
ข้อที่ 10 : การที่เราคัดลอก และลอกเลียนแบบผู้อื่นเสมอ เกิดจากเราขาดทักษะกระบวนการในข้อใด

   ก.  การทดสอบความถูกต้อง 
   ข.  การประมวลผล
   ค.  การวิเคราะห์ปัญหา
   ง.  การเขียนโปรแกรม


 

ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ  แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย ให้นักเรียนปฏิบัติตามคำสั่งต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                (2 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวมเก็บคะแนน 10 คะแนน)

               1. จงเขียนวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ตาราง IPO ในการคำนวณปริมาตรของทรงกระบอก


               2. จงเขียนวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ตาราง IPO ในการรับตัวเลข แล้วคำนวณว่าเป็นเลขคู่
หรือเลขคี่