รู้ได้อย่างไรว่าเป็นวัตถุที่เป็นอินสแตนซ์ หรือเป็นวัตถุธรรมดา |
ให้ลองคลิกเลือกวัตถุที่เป็นอินสแตนซ์ และคลิกที่วัตถุธรรมดาพร้อมกัน จะเห็นความแตกต่างตรงที่อินสแตนซ์ จะมีจุดอ้างอิง ซ้อนอยู่บนจุดหมุน ซึ่งเราจะมองเห็นในลักษณะ ปรากฏอยู่กลางภาพ แต่วัตถุธรรมดาจะไม่ปรากฏจุดอ้างอิง |
|
จุดอ้างอิง นี้อาจไม่อยู่กลางอินสแตนซ์ หากในขั้นตอนการกำหนดซิมโบล (Convert to Symbol) เราคลิกเลือกให้จุดอ้างอิงอยู่ในตำแหน่งอื่นใน Registration |
|
|
การปรับแต่งอินสแตนซ์ |
การปรับแต่งอินสแตนซ์ไม่มีผลกับซิมโบลที่เป็นรูปทรงต้นฉบับแต่อย่างใด เป็นเพียงการปรับแต่งคุณสมบัติเฉพาะตัวของอินสแตนซ์นั้นๆ |
ตัวอย่างการปรับแต่งอินสแตนซ์บนสเตจที่สำเนามาจากซิมโบลเดียวกันได้หลากหลายรูปแบบ |
|
***ซิมโบลที่เป็นรูปทรงต้นแบบ ยังคงเหมือนเดิม |
|
|
|
ในการปรับแต่งอินสแตนซ์ที่วางอยู่บนสเตจ เราไม่สามารถใช้เครื่องมือปรับแต่งรูปทรงอื่นๆ กับอินสแตนซ์ แต่จะใช้เครื่องมือ
Free Transform Tool ในการปรับแต่งอินสแตนซ์ |
ปรับขนาด (Scale) ของอินสแตนซ์
เลื่อนตำแหน่งจุดหมุน (o) ของอินแตนซ์
หมุนหรือบิด (Rotate and Skew) อินสแตนซ์ |
|
|
เมื่อเราคลิกอินสแตนซ์ ก็สามารถทำการแก้ไขคุณสมบัติต่างๆ ของอินสแตนซ์ใน Property Inspector ได้ดังนี้ |
* ปรับแต่งตำแหน่งที่วางบนสเตจ
* ปรับวัตถุแบบสามมิติ
* ปรับรูปแบบการมองเห็น
* กำหนดรอบการเล่นวนของวัตถุ |
* ปรับความกว้างและความสูงของอินสแตนซ์
* ปรับสีของอินสแตนซ์
* ปรับแต่งด้วยฟิลเตอร์ |
|
|
พาเนลปรับแต่งวัตถุที่เป็น Movie Clip |
|
1. คลิกเลือกอินสแตนซ์ |
6. ปรับความกว้างและความสูง |
2. คลิกเลือก Properties |
7. ปรับวัตถุแบบ 3 มิติ |
3. แสดงประเภทของอินสแตนซ์ |
8. ปรับแต่งสีของอินสแตนซ์ |
4. แสดงชื่อของอินสแตนซ์ |
9. ปรับแต่งดิสเพลย์ |
5. ปรับตำแหน่งที่วางบนสเตจ (โดยยึดจุดอ้างอิง) |
10.ปรับแต่งด้วยฟิลเตอร์ |
|
|
พาเนลปรับแต่งวัตถุที่เป็น Graphic |
|
1. คลิกเลือกอินสแตนซ์ |
5. ปรับตำแหน่งที่วางบนสเตจ (โดยยึดจุดอ้างอิง) |
2. คลิกเลือก Properties |
6. ปรับความกว้างและความสูง |
3. แสดงประเภทของอินสแตนซ์ |
7. ปรับแต่งสีของอินสแตนซ์ |
4. แสดงชื่อของอินสแตนซ์ |
8. กำหนดรอบการเล่นวนของวัตถุ |
|
|
ปรับตำแหน่งอินสแตนซ์ที่วางอยู่บนสเตจ (Position) |
ในหัวข้อ Position and size ของ Property Inspector เราสามารถเลื่อนตำแหน่งวัตถุโดยการกำหนดค่าแนวแกนตั้ง (X) และแนวแกนนอน (Y) โดยยึดจากตำแหน่งจุดอ้างอิง + ของวัตถุ ดังนี้ |
|
|
วัตถุที่กำหนดจุดอ้างอิงไว้ด้านบนซ้ายในตำแหน่งที่ x=50, y=50 |
ปรับตำแหน่งวัตถุโดยใส่ค่าใหม่เป็น x=75, y=25 วัตถุก็จะเลื่นไปตามพิกัดนั้น |
|
|
ปรับความกว้างและความสูง (Size) |
ปรับค่าความกว้างและความสูงของอินสแตนซ์โดยการใส่ค่าความกว้าง (W) และความสูง (H) เพื่อปรับขนาดของวัตถุ โดยสังเกต
เมื่อต้องการให้อินสแตนซ์
มีอัตราส่วน ความกว้าง และความสูงคงที่ กล่าวคือเมื่อปรับค่าใดค่าหนึ่ง อีกค่าหนึ่งจะปรับตามโดยอัตโนมัติ
แต่หากต้องการปรับเพียงค่าเดียว
ให้คลิกเป็นสัญลักษณ์ ก็จะสามารถปรับค่าความกว้าง และความสูงได้อิสระจากกัน |
|
|
ปรับสีของอินสแตนซ์ (Color Effect) |
ในหัวข้อ Color Effect ของ Property Inspector มีตัวเลือกในการปรับสีของอินสแตนซ์ดังนี้ |
|
|
|
ปรับความมืด/สว่าง (Brightness) เลือก Brightness
กำหนดค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ โดย 100% เป็นค่าที่มืดที่สุด
และ 100% เป็นค่าที่สว่างที่สุด ส่วนค่า 0% เป็นค่าความสว่าง
ของภาพเริ่มแรก |
|
|
|
|
|
|
ภาพต้นฉบับ 0% |
ปรับค่า -100% |
ปรับค่า -50% |
ปรับค่า 80% |
|
ปรับโทนสีโดยการผสมสีใหม่ (Tint) กำหนดค่าตัวเลขในช่องของ RGB ได้ตั้งแต่ค่า 0 ถึง 255 หรือคลิกเลือกสีที่ต้องการได้ใน
และกำหนดเปอร์เซ็นต์การผสมสีเดิมกับสีใหม่ที่เลือก
โดยค่า 0% จะทำให้อินสแตนซ์แสดงสีเดิมอย่างเดียว ส่วนค่า 100% จะทำให้อินสแตนซ์แสดงสีใหม่อย่างเดียว |
|
|
|
|
ภาพต้นฉบับ |
เน้นสีแดง |
เน้นสีเขียว |
|
ปรับค่าสีขั้นสูง (Advanced) เป็นการปรับค่าสีและความโป่งใสของภาพอย่างละเอียด โดยสามารถปรับค่าทุกๆอย่างได้พร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่น ค่าของ Red เกิดจาก (ค่าเปอร์เซ็นต์ความโปร่งใส) x (R สีแดง)+(ค่าสีแดงที่เพิ่ม) |