Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

แบบฝึกหัด เรื่อง การใช้งานซิมโบลซ้อนซิมโบล

คำชี้แจง 1. ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตามแบบฝึกหัด เรื่อง การใช้งานซิมโบลซ้อนซิมโบล แล้วจัดส่งไฟล์ในรูปแบบ .SWF
               2. คะแนนจากผลงาน 10 คะแนน

 

ขั้นที่ 1 คลิกที่เฟรมที่ 1 แล้ววาดรูป ล้อรถลงไปดังรูป

 
 

ขั้นที่ 2 ใช้ Selection Tool (ลูกศรสีดำ) ลากครอบเพื่อเลือกทั้งหมด แล้วกดปุ่ม F8 หรือ คลิกเลือกเมนู Modify > Convert to Symbol ตั้งชื่อให้เรียบร้อย “ล้อรถ” เลือกชนิดซิมโบลแบบ Movie Clip เพื่อให้วัตถุสามารถเคลื่อนไหวได้ในตัวของมันเองในหน้าต่าง Library จะมีซิมโบลรูปล้อเกิดขึ้น

 
 

ขั้นที่ 3 ลบรูปล้อออกจากสเตจแล้ววาดรูปตัวรถขึ้นมา จากนั้นทำให้เป็นซิมโบลด้วยวิธีการเดิมแต่คราวนี้ตั้งชื่อซิมโบลเป็น “ตัวรถ”

 
 

รูปอื่นๆ ที่ต้องการ แล้วทำเหมือนกันกับขั้นที่ 2 และ 3

 
 
 

ขั้นที่ 4 วาดซิมโบล นำล้อรถ คนขับ และหัวใจ ในไลบรารี่มาวางดังรูป  รวมซิมโบลตัวรถกับล้อรถให้เป็นซิมโบลเดียว โดยการใช้ลูกศรสีดำ ลากครอบวัตถุทั้งหมด แล้วกด F8 อีกครั้งเพื่อสร้างซิมโบลใหม่จากนั้นก็ตั้งชื่อ “รถยนต์” เป็นอันเสร็จพร้อมนำไปใช้งาน

 
 

เมื่อทำซิมโบลเสร็จจะได้ซิมโบลรูปรถขึ้นมาในไลบรารี่ ดังรูป

 
 

ขั้นที่ 5 ทำให้ล้อหมุนได้ โดยดับเบิ้ลคลิกเข้าไปที่ซิมโบลล้อรถ สังเกตที่แถบ Timeline

 
 

ขั้นที่ 6 คลิกขวาที่เฟรมที่ 1 แล้วเลือก Create Motion Tween (ตอนนี้เราทำงานอยู่ในซิมโบล ล้อรถ)

 
 

          คลิกขวาเฟรมที่ 10 เลือกคำสั่ง Insert Keyframe

 
 

ขั้นที่ 7 ที่เฟรมที่ 1 เลือกเครื่องมือ Properties ขึ้นมา ช่อง Direction: เลือก CW (หมุนตามเข็มนาฬิกา)

 
 

ขั้นที่ 8 คลิกที่คำว่า Scene 1 บนแถบ TimeLine แล้วกด Ctrl+Enter เพื่อทดสอบจะปรากฏรูปรถที่มีล้อกำลังหมุนอยู่กับที่เฉยๆ

 
 
 

ตกแต่งซิมโบลคนขับ

 
 

กด Ctrl+Enter เพื่อทดสอบจะปรากฏรูปรถที่มีล้อกำลังหมุนหยุดอยู่กับที่ คนขับรถขยับหัวและขยิบตา

 
 

ตกแต่งซิมโบลหัวใจ

 
 

กด Ctrl+Enter เพื่อทดสอบจะปรากฏรูปรถที่มีล้อกำลังหมุนหยุดอยู่กับที่ คนขับรถขยับหัวและขยิบตา และรูปหัวใจร่วง

 
 

ขั้นที่ 9 กลับมาสู่หน้าต่างแก้ไข ที่ตำแหน่งที่ 1 นำรถไปวางไว้ทางซ้ายของจอ Stage คลิกขวาเฟรมที่ 1 เลือกคำสั่ง Create Motion Tween

 
 

ขั้นที่ 10 คลิกขวาเฟรมที่ 80 เลือกคำสั่ง Insert Keyframe > Position  แล้วย้ายรถไปวางไว้ด้านขวาของจอ Stage

 
 

เสร็จแล้ว กดปุ่ม Ctrl+Enter หรือเลือกเมนู Control > Test Movie เพื่อดูตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น

 
   
 

 

::เว็บไซต์นีสร้างขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น::
บทเรียนบนระบบเครือข่าย รายวิชา โปรแกรม Animation รหัส ง33242 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
จัดทำโดย : นางสาวสุภาพร ก้อนเทียน