[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
“ซาลาห์” หวัง แมนฯ ซิตี้ สะดุดเกมดวล วิลลา ส่ง ลิเวอร์พูล ผงาดแชมป์พรีเมียร์ลีก(22 พ.ค. 2565, 01:06) มาแล้ว "ซุปเปอร์คอม" ฟันธงแชมป์พรีเมียร์ลีก พร้อม 20 อันดับหลังจบนัดสุดท้าย(22 พ.ค. 2565, 00:18) พรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งออสเตรเลีย “อัลบาเนซี” เป็นว่าที่นายกฯ คนใหม่(22 พ.ค. 2565, 00:15) “บี-น้ำทิพย์” รักเงียบ ขอมุมส่วนตัว อัปเดตละคร “รักสุดท้ายยัยจอมเหวี่ยง”(22 พ.ค. 2565, 00:01) ดูดวงรายวัน ประจำวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565(22 พ.ค. 2565, 00:01) ต้องพัฒนา "มิโยะ" ชี้ปัญหา "บอลหญิงไทย" หลังพ่าย "เวียดนาม" ชวดเหรียญทองซีเกมส์(21 พ.ค. 2565, 23:37) ตำนานลิเวอร์พูล บุกอัด ตำนานแมนยูฯ คาโรงละครฯ ศึกแดงเดือดรุ่นใหญ่(21 พ.ค. 2565, 23:01) เลือกตั้งซ่อมราชบุรี "ส.จ.เส็ง" ได้ 51,473 ผู้ใช้สิทธิ์ คิดเป็น 55.06 %(21 พ.ค. 2565, 22:18) โซเชียลวิเคราะห์ ภาพปริศนาในคอมเมนต์ ที่เฟซบุ๊ก แตงโม มาตอบเอง ก่อนลบโพสต์(21 พ.ค. 2565, 22:15) แมนฯ ซิตี้ เหมา "เดอ บรอยน์" คว้าแข้งยอดเยี่ยมแห่งปีพรีเมียร์ลีก-โฟเดนซิวดาวรุ่ง(21 พ.ค. 2565, 22:11) ตร.พร้อมรับมือดูแลเลือกตั้งท้องถิ่น กทม.-เมืองพัทยา ยังไม่มีเหตุผิดปกติ(21 พ.ค. 2565, 22:09) โฆษกหลวงปู่แสง แจงดราม่าสร้างเหรียญ ขอรอมติประชุมญาติและลูกศิษย์ก่อน (คลิป)(21 พ.ค. 2565, 21:39) น้องชาย นร.หญิง 14 ปีลาโลก อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ประสาน พมจ.สงขลาช่วยดูแล(21 พ.ค. 2565, 21:24) “จุรินทร์” ปลื้ม ปี 64 มูลค่าการค้า ไทย-เปรู เพิ่มกว่า 1.5 หมื่นล้าน(21 พ.ค. 2565, 21:18) เช็กอาการแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แบบไหนต้องระวังเป็นพิเศษ (21 พ.ค. 2565, 21:15) ตร.มุกดาหาร ยึดกัญชาแท่ง560 กก.ซุกท้ายกระบะ จอดซ่อนในป่าใกล้บ้านคำเม็ก(21 พ.ค. 2565, 20:59) เต็มที่แล้ว "ชบาแก้ว" พ่าย "เวียดนาม" 0-1 ชวดแชมป์ฟุตบอลหญิง "ซีเกมส์ 2021"(21 พ.ค. 2565, 20:54) "เฉลิมชัย" นำ ปชป.ประกาศชัยชนะ หลังทราบผล เลือกตั้งซ่อมราชบุรี (21 พ.ค. 2565, 20:51) นับครบ 100% “ส.จ.เส็ง” คว้าชัย ส.ส.ราชบุรี เขต 3 ชนะขาด ได้ไป 40,387 คะแนน(21 พ.ค. 2565, 20:49) อ้างเป็น แตงโม นิดา โพสต์สตอรี่ผ่านเฟซบุ๊ก จะทำให้ความจริงปรากฏ(21 พ.ค. 2565, 20:45)
เมนูหลัก
ข้อมูลสารสนเทศ


ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 99 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

ดูผลการเรียนออนไลน์

ดาวน์โหลดเอกสารออนไลน์
  1. งานวินัยและคดี
  2. งานวินัยและรักษาวินัย
งานประกันคุณภาพการศึกษา
E-SERVICE
  1. สารสนเทศโรงเรียนสุจริต
  2. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา (EMIS)
  3. ระบบฐานข้อมูลจัดเก็บทะเบียน ประวัติผู้เรียนและบุคลากร
  4. B-OBEC ข้อมูลสิ่งก่อสร้าง
  5. ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล DMC
  6. ระบบบริหารสารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  7. ระบบปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน
  8. ผลการบริหารรายจ่ายประจำปี
  9. SMSS ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษา
  10. สทศ. ผลสอบ O-net
  11. ระบบลงทะเบียนชุมนุมออนไลน์
  12. งานประกัน/ระบบบริหารจัดการคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา
  13. ศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์ สำหรับคนไทยทุกคน
  14. ระบบจัดการ E-mail Address องค์กร
บทเรียนออนไลน์






เว็บไซต์ภายในโรงเรียน




  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์
โดย : admin
เข้าชม : 3658
จันทร์ ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2554 ปักหมุดและแบ่งปัน
     


มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ของเด็กพรั่งพรูเข้ามาในระยะนี้ ซึ่งคงมีอยู่ในใจของผู้อ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ยุคการศึกษาแบบไร้พรมแดน ที่มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก จนเกิดความลังเลใจว่า เราจะให้ลูก ได้เริ่มเรียนคอมพิวเตอร์เมื่อใดดี จากหลักปรัชญาแห่งการศึกษาที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งสภาพความพร้อมและสิ่งแวดล้อม จะต้องเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การจัดการศึกษาทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน จึงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพกาลเวลา
ประเด็นอยู่ที่ว่า การนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กและเยาวชนของชาติต้องคำนึงถึง สภาพความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ การสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กจึงกระทำได้ทุกระดับอายุ ขึ้นอยู่กับการนำเนื้อหาใดไปสอน ซึ่งต้องเหมาะสมกับสภาพการรับรู้
ในวัยประถม เด็กเป็นผู้ใฝ่หาและอยากเรียนรู้ มีสภาพการเรียนรู้ที่ค่อนข้างจะรวดเร็ว หากจัดการศึกษาที่เหมาะสม เด็กจะเรียนรู้และเข้าใจในบางสิ่งบางอย่างได้รวดเร็ว ตรงกันข้าม หากนำสิ่งที่ยุ่งยากและซับซ้อนมาสอนเด็กในวัยต้นนี้ เด็กจะปฏิเสธและมีความ ฝังใจว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งยุ่งยาก และจะไม่ยอมรับอีกต่อไป
การให้เด็กได้เรียนคอมพิวเตอร์ในวัยเด็กจึงเสมือนดาบสองคม ที่อาจส่งผลในเชิงบวกหรือลบก็ได้ ผลที่เกิดขึ้นจึงอยู่ที่การจัดการ ศึกษาเป็นสำคัญ สภาพของผู้สอนที่เข้าใจวุฒิภาวะและความต้องการของเด็กเป็นสิ่งที่ต้องระวัง สิ่งใดที่ให้คุณแต่หากใช้ไม่ถูกต้องก็ย่อม ให้โทษได้เช่นกัน
การเรียนคอมพิวเตอร์ในประถมวัยนี้ เป็นเรื่องของความสนุกสนาน ความท้าทายในการค้นหาความจริง ความเพลิดเพลิน เพื่อ เตรียมความพร้อมที่จะไปศึกษาในโอกาสต่อไป การสอนในวัยนี้ จะต้องเน้นสร้างความพึงพอใจเป็นสิ่งง่าย ๆ ที่แฝงด้วยหลักการและ วิธีการคิดเพื่อเสริมสร้างสติปัญญา
ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ในวัยประถมก็มีความสำคัญ ต้องเข้าใจในตัวเด็กเป็นอย่างดี เด็กอาจจะสนุกสนานกับการเล่นเกม สนุกสนาน กับการวาดภาพ การแสดงออกซึ่งความคิดริเริ่มต่าง ๆ ดังนั้นการสร้างบรรยากาศโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่กระทำได้และกระทำได้ดีด้วย
คอมพิวเตอร์จะช่วยสร้างสรรค์เด็กในเรื่องความคิดริเริ่ม เด็กสามารถจินตนาการต่าง ๆ และแสดงออกบนจอภาพได้ สามารถใช้ ลำดับความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้คอมพิวเตอร์แสดงในสิ่งที่ตนเองต้องการ และยังสร้างความคิดอย่างมีเหตุมีผลมีความรอบคอบ ในสิ่งที่ตนเองทำ การเรียนคอมพิวเตอร์จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใฝ่หาและกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งแปลกใหม่
จากประสบการณ์ทางด้านการศึกษาและงานวิจัยของนักการศึกษาชื่อดัง "เซมอร์ พาเพิร์ด" (Seymour Papert) ศาสตราจารย์แห่ง มหาวิทยาลัย MII ได้เน้นให้เห็นว่า เด็กจำนวนมากในประถมวัยนี้ ได้รับการสอนโดยเฉพาะการสอนคณิตศาสตร์ที่ผิด ทำให้เด็กเหล่านี้ เป็นโรค Mathophobia (โรคกลัวคณิตศาสตร์) และจะไม่ชอบคณิตศาสตร์ไปตลอดชีวิต การที่เด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ เพราะครูผู้สอน สร้างความรู้สึกยุ่งยากซับซ้อนให้กับเด็ก จึงส่งผลเสียให้เด็กฝังใจในสิ่งนั้นไปตลอด
เซมอร์ พาเพิร์ด ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้หลายเล่ม และยังได้พัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์สอนเด็ก ในระดับประถมวัยด้วย สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือการสอนแบบมีรูปแบบ สร้างสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อนอย่างคณิตศาสตร์ให้เป็นสิ่งง่ายสนุกสนานโดยใช้ คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท พาเพิร์ดได้พัฒนาภาษาโลโกซึ่งเป็นการใช้คำสั่งสั่งเต่าให้เดินเป็นรูปร่างต่าง ๆ เป็นการเขียนรูปตาม จินตนาการเน้นให้เห็นว่า การเรียนเรขาคณิตเป็นเรื่องสนุกสนานได้
ในวัยประถม การจัดการศึกษาคอมพิวเตอร์ย่อมเป็นไปได้ แต่ต้องให้มีสภาพเหมาะสมกับวัย เน้นความพึงพอใจ ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน เพื่อแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงต่อไป ครูผู้สอนจะต้องมีความพร้อมทั้ง ในเรื่องคอมพิวเตอร์เอง และดัดแปลงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
สำหรับวัยมัธยมศึกษา การจัดการศึกษาย่อมแตกต่างออกไป ในวัยนี้นักเรียนมีความพร้อมในเรื่องของฐานความรู้หลายอย่าง การจัดการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์จึงมีส่วนเสริมให้ขบวนการสร้างสรรค์ปัญญาเต็มรูปแบบได้
สิ่งที่สำคัญในการศึกษาวันนี้คือ อย่าเน้นในเรื่องวิชาชีพ แต่พยายามเน้นความพร้อมของเยาวชนในเรื่องการเรียนรู้ เน้นให้เห็นว่า คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาสู่กระบวนการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้มากมาย องค์ประกอบแห่งการเรียนรู้ในวัยนี้ จึงเน้นที่ต้องการ สร้างความคิดอย่างเป็นระบบ สร้างความคิดริเริ่มและให้เหตุผลแห่งการมองแบบตรรกศาสตร์ ด้วยความพร้อมที่จะนำคอมพิวเตอร์ ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์กับงานด้านต่าง ๆ
การศึกษาคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กและเยาวชนจึงสำคัญอยู่ที่ครูผู้สอน ครูผู้สอนต้องจัดการสร้างขบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสม ไม่นำสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อน ขบวนการสอนเด็กให้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่เราต้องการให้เด็กมีความพร้อมที่จะใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อประกอบการเรียนและอาชีพต่อไปภายภาคหน้า
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กำลังมีบทบาทที่สำคัญ โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมมีส่วนเป็นแรงกระตุ้นมาก ในเด็กประถมวัยก็มีวิดีโอเทป เป็นสิ่งยั่วยุ ในเด็กวัยมัธยมศึกษาหรือเยาวชนก็มีสื่อที่ท้าทาย เช่น อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกระตุ้น วัยแสวงหานี้จึงเป็นวัยที่อันตรายหาก จัดการทิศทางของการเรียนรู้ไม่ถูกต้อง จึงต้องให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ อย่าให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องทำลายโดยที่ผู้ปกครองอาจไม่รู้ตัว





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์ 24/ม.ค./2554
      ธุรกิจโฆษณาบนเว็บ 24/ม.ค./2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ 715@lkp.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป