หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน

ขอบข่ายเนื้อหา

เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม

 

เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา

เรื่องที่ 3 ผังงาน

เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน

เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด

เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์

เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี

เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี

เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 


 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายลักษณะขั้นตอนพัฒนาโปรแกรมได้

  คำชี้แจง : จงพิจารณาประโยคใดเป็นจริงให้ทำเครื่องหมายถูก  และประโยคใดเป็นเท็จให้ทำ
                 เครื่องหมายกากบาท พร้อมทั้งแก้ไขให้ถูกต้อง

                 ( มีทั้งหมด 5 ข้อ  ข้อละ 1  คะแนน รวม 5 คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

             1.  จงทำเครื่องหมายหน้าข้อที่ถูก และเครื่องหมายหน้าข้อที่ผิด พร้อมทั้งแก้ไขให้ถูก

                   ............1.1 วิธีเขียนลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเรียกว่า อัลกอริทึม
                   แก้ไขเป็น...........................................................................................

                   ............1.2 ขั้นตอนการจัดทำเอกสารประกอบจะทำไปพร้อมกับการเขียนโปรแกรม
                   แก้ไขเป็น...........................................................................................

                   ............1.3 Logical Error คือ ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ภาษา
                                    ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่แก้ไขได้ไม่ยาก
                   แก้ไขเป็น...........................................................................................

                   ............1.4 การทดสอบและแก้ไขโปรแกรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
                                    ทดสอบทางไวยากรณ์ภาษาและข้อผิดพลาดระหว่างการประมวลผล
                   แก้ไขเป็น...........................................................................................

                   ............1.5 การเขียนโปรแกรมต้องเลือกใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ตามความสามารถ
                                    ของผู้เขียนโปรแกรมและประสิทธิภาพของภาษาคอมพิวเตอร์
                                    ให้เหมาะสมกับระบบงานที่ต้องการ
                   แก้ไขเป็น..........................................................................................


  คำชี้แจง : จงเรียงลำดับขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                  (มีทั้งหมด 1 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวม 5 คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

             2.  จงนำกระบวนความการแก้ปัญหาทางซ้ายมือ ไปเขียนไว้ทางขวามือ โดยจัดเรียง
                  ลำดับใหม่ให้ถูกต้อง เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม

ขั้นตอนการพัฒนา

ขั้นตอนที่ถูกต้อง

     การใช้งานจริง

 

     วิเคราะห์ปัญหา

 

     ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา

 

     เขียนโปรแกรม

 

     ทดสอบและแก้ไขโปรแกรม

 

     บำรุงรักษาโปรแกรม

 

     จัดทำเอกสารประกอบ

 

     ปรับปรุงและพัฒนาโปรแกรม

 

             

        

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายลักษณะของนักโปรแกรมเมอร์ที่ดีได้

  คำชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                 ( มีทั้งหมด 2 ข้อ  ข้อละ  2.5  คะแนน รวม  5  คะแนน)  ใช้เวลา 15 นาที

             1.  จงอธิบายคุณสมบัติของโปรแกรมเมอร์ที่ดี  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................

             2.  จงยกตัวอย่างนักโปรแกรมเมอร์ที่นักเรียนรู้จัก  และผลงานที่พัฒนาเผยแพร่  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................

 

 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                 1. อธิบายลักษณะโปรแกรมที่ดีได้

  คำชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                 ( มีทั้งหมด 2 ข้อ  ข้อละ  2.5  คะแนน รวม  5  คะแนน)  ใช้เวลา  20  นาที

             1.  จงอธิบายลักษณะของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ดี  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................

             2.  จงยกตัวอย่างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นักเรียนชื่นชอบ  พร้อมทั้งอธิบายเหตุผลประกอบ  
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................
                   .......................................................................................................