หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานโปรแกรม
ขอบเขตเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา
เรื่องที่ 3 ผังงาน

 

เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 

 

 



คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2  ภาคปฏิบัติแบบอัตนัย  2  ข้อ  10 คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :  ข้อใดอธิบายความหมายของผังงานได้ถูกต้อง

   ก. อธิบายขั้นตอนวิธีการทำงานในลักษณะข้อความ
   ข. อธิบายลำดับขั้นตอนในลักษณะรูปภาพ
   ค. อธิบายลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหา
   ง. อธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมทั่วๆไป

ข้อที่ 2 :  ประโยชน์ของผังงานคือข้อใด

   ก.  ทำให้เข้าใจและแยกแยะปัญหาต่างๆ ได้
   ข.  ผู้เขียนสามารถมองเห็นลำดับขั้นตอนวิธีการทำงานได้ชัดเจน
   ค.  การเขียนโปรแกรม ทำได้สะดวก รวดเร็วง่าย
   ง.  ถูกทุกข้อ

ข้อที่ 3 :  ประเภทของผังงานคือข้อใด

   ก. ผังงานระบบ ผังงานโปรแกรม
   ข. ผังงานโปรแกรม ผังงานคำนวณ
   ค. ผังงานหลัก ผังงานย่อย
   ง. ไม่มีข้อใดถูก

ข้อที่ 4 : ข้อใดเป็นลักษณะของการเขียนผังงานที่ดี

   ก. ทุกผังงานต้องมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดเพียงอย่างล่ะหนึ่งแห่งเท่านั้น
   ข. ทิศทางของลำดับขั้นตอนการทำงานเขียนจากบนลงล่างหรือจากขวามาซ้าย
   ค. สัญลักษณ์การตัดสินใจมีลูกศรชี้ทิศทางเข้า 1 ทิศทาง มีลูกศรชี้ทิศทางออก 2 ทิศทางโดยไม่ต้องกำหนดความหมายของการออกจากสัญลักษณ์
   ง. ถูกทั้งข้อ ข) และ ค)
ข้อที่ 5 : กำหนดขั้นตอนดังต่อไปนี้
      “ A รับตั๋ว B ออกจากโรงหนัง C เลือกที่นั่ง D นั่งชมภาพยนตร์ E จ่ายเงินค่าตั๋ว ”
ข้อใดคือขั้นตอนการชมภาพยนตร์


   ก. C E A D B
   ข. B D A E C
   ค. A B C D E
   ง. A D E B C
ข้อที่ 6 :  ข้อใดต่อไปนี้ เป็นการใช้งานสัญลักษณ์ที่ไม่ถูกต้อง

   ก.

   ข.

   ค.

   ง.


ข้อที่ 7 :  ถ้าต้องการกำหนดให้ตัวแปร Ans เป็นข้อมูลที่รับเข้าทางแป้นพิมพ์
               ต้องใช้สัญลักษณ์ในข้อใด

   ก.

   ข.

   ค.

   ง.
ข้อที่ 8 :  จากรูป ข้อใดถูกต้อง

   ก.  เปรียบเทียบค่า Y เท่ากับ A2 หารด้วย B หรือไม่
   ข.  ค่า A2 หารด้วย B มีค่าเท่ากับ Y
   ค.  คำนวณค่าของ A2 หารด้วย B จากนั้นนำไปเก็บไว้ในตัวแปร Y
    ง.  ถูกทุกข้อ 

ข้อที่ 9 : จากรูปผังงานต่อไปนี้ คู่ใดให้ความหมายการทำงานคล้ายกัน

   ก.

   ข.

   ค.

   ง.  

ข้อที่ 10 : ข้อใดเขียนค่า X มากกว่า Y จริงหรือไม่ สัญลักษณ์ข้อใดถูก

   ก.  

   ข.

   ค.

   ง.


ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ  แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย  ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                (2 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวมเก็บคะแนน 10 คะแนน)


               1. จงเขียนแผนผังความคิด หรือ Mind Map สรุปประโยชน์ ประเภท และลักษณะการเขียนผังงานที่ดี

               2. จำแนกสัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนผังงานออกเป็นหมวดหมู๋ในการใช้งาน Input (ป้อนข้อมูล), Process (ประมวลผล) และ Output(แสดงผล)