หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานโปรแกรม
ขอบเขตเนื้อหา
เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา
เรื่องที่ 3 ผังงาน

 

เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน
เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด
เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์
เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี
เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 

 

 



คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2  ภาคปฏิบัติแบบอัตนัย  2  ข้อ  10 คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :  ข้อใดหมายถึง การอธิบายลำดับขั้นตอนในลักษณะรูปภาพ

   ก. ซูโดโค้ด
   ข. อัลกอริทึม
   ค. ผังงาน
    ง. ตาราง IPO
ข้อที่ 2 :  นักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังถกเทียงกับเรื่องการเขียนผังงาน “ โดยนายเอบอกว่า
ทิศทางการเขียนผังงานที่ถูกต้องคือจากข้างบนลงล่าง ส่วยนายบีบอกจากล่างขึ้นบน นายซีบอกว่าซ้ายไปขวาต่างหาก และสุดท้ายนายดีบอกจากขวาไปซ้ายถูกต้องที่สุด ” นักเรียนคิดว่าใครพูดถูกต้องที่สุด


    ก. นายเอ
    ข. นายบี
    ค. นายซี
    ง. นายดี
ข้อที่ 3 :  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับผังงานระบบ และผังงานโปรแกรม

   ก. เป็นรูปแบบของผังงานแบบลำดับ 
   ข. ประเภทของผังงาน
   ค. สามารถนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรมได้ทั้งคู่
   ง. ไม่มีข้อใดถูก

ข้อที่ 4 : นายแดงบอกว่า การเขียนผังงานที่ดีต้องมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
เพียงอย่างล่ะหนึ่งแห่งเท่านั้น และนายเขียวบอกว่า การเขียนผังงานที่ดีทิศทางของลำดับขั้นตอนการทำงานเขียนจากบนลงล่างหรือจากขวามาซ้าย ส่วนนายเหลืองเห็นต่างว่า การเขียนผังงานสัญลักษณ์การตัดสินใจมีลูกศรชี้ทิศทางเข้า 1 ทิศทาง มีลูกศรชี้ทิศทางออก 2 ทิศทาง โดยไม่ต้องกำหนดความหมายของการออกจาก
สัญลักษณ์นักเรียนคิดว่าใครพูดถูกต้องที่สุด


   ก.  นายแดง
   ข.  นายเขียว
   ค.  นายเหลือง
   ง.  นายเขียวและเหลือง

ข้อที่ 5 : กำหนดขั้นตอนดังต่อไปนี้
      “ A รับตั๋ว B ออกจากโรงหนัง C เลือกที่นั่ง D นั่งชมภาพยนตร์ E จ่ายเงินค่าตั๋ว ”
   C E A D B คือขั้นตอนใด

   ก. การซื้อตั๋ว
   ข. การขายตั๋ว
   ค. การชมภาพยนตร์
   ง. การจองที่นั่ง

ข้อที่ 6 :  ถ้าต้องการจะคำนวณ หรือประมวลผล ควรใช้สัญลักษณ์ในข้อใด

   ก.      
   ข.      
   ค.      
   ง.      

ข้อที่ 7 :       สัญลักษณ์การเขียนผังงานข้างต้น หมายถึงข้อใด

   ก.  กำหนดตัวแปร Ans
   ข.  ตรวจสอบค่าตัวแปร Ans
   ค.  แสดงค่า Ans ออกทางหน้าจอ
    ง.  รับค่า Ans ทางแป้นพิมพ์

ข้อที่ 8 :  ข้อใดคือรูปของผังงานที่แสดงถึงการคำนวณค่าของ A2 หารด้วย B จากนั้นนำไปเก็บไว้ในตัวแปร Y

   ก.      

   ข.      

   ค.      

   ง.      


ข้อที่ 9 : จากรูปผังงานต่อไปนี้ มีความหมายการทำงานแบบใด

     

   ก. กำหนดตัวแปร A,B
   ข. รับค่าตัวแปร A,B
   ค. แสดงค่า A,B ออกทางหน้าจอ
   ง. ไม่มีข้อใดถูก

ข้อที่ 10 :รูปผังงานต่อไปนี้ หมายถึงข้อใด

      


   ก. แสดงค่า X > Y
   ข. รับค่าตัวแปร X,Y
   ค. ให้ X มากกว่า Y
   ง. X มากกว่า Y จริงหรือไม่


 

ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ  แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย  ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                (2 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวมเก็บคะแนน 10 คะแนน)


               1. จงเขียนแผนผังความคิด หรือ Mind Map สรุปประโยชน์ ประเภท และลักษณะการเขียนผังงานที่ดี

               2. จำแนกสัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนผังงานออกเป็นหมวดหมู๋ในการใช้งาน Input (ป้อนข้อมูล), Process (ประมวลผล) และ Output(แสดงผล)