หน้าแรก:คำแนะนำและวิธีการใช้งานบทเรียน

ขอบข่ายเนื้อหา

เรื่องที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม

 

เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา

เรื่องที่ 3 ผังงาน

เรื่องที่ 4 ลักษณะโครงสร้างผังงาน

เรื่องที่ 5 ซูโดโค้ด

เรื่องที่ 6 ภาษาคอมพิวเตอร์

เรื่องที่ 7 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี

เรื่องที่ 8 การติดตั้งโปรแกรมภาษาซี

เรื่องที่ 9 ตัวแปรภาษาซี
เรื่องที่ 10  ตัวดำเนินการในภาษาซี
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้จัดทำ
 
 
 
 
 
 
 

 

 



คำแนะนำ

         1.  แบบทดสอบแบ่งเป็น  2  ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย  4  ตัวเลือก
              มีจำนวน  10  ข้อ  10  คะแนน
         2.  ตอนที่  2 ภาคปฏิบัติแบบอัตนัย  1  ข้อ  10 คะแนน
         3.  ตอนที่ 1 ให้นักเรียนคลิกตัวเลือกที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อเดียว และเมื่อทำแบบทดสอบครบ
              ทุกข้อแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม  "ตรวจคำตอบ"  จะทราบคะแนนทันที


ตอนที่ 1

ข้อที่ 1 :  ข้อใดกล่าวถูกต้อง เกี่ยวกับการขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหา

   ก. ขั้นตอนกระบวนการแรกสุดในการพัฒนาโปรแกรม
   ข. การเขียนจำลองโปรแกรมในรูปแบบผังงาน
   ค. การเขียนโปรแกรมโดยนักโปรแกรมเมอร์
   ง. การตรวจสอบข้อบกพร่องของโปรแกรม

ข้อที่ 2 :  นักโปรแกรมเมอร์ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเขียนโปรแกรมในการทำงานขั้นตอนใด

   ก. เขียนผังงาน
   ข. เขียนคำอธิบาย
   ค. เขียนโปรแกรม
   ง. หาข้อผิดพลาดของโปรแกรม

ข้อที่ 3 :  ข้อใดคือกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา

   ก. การเขียนคู่มือการใช้งานโปรแกรม
   ข. การกำหนด input และ output โปรแกรม
   ค. การเขียนซูโดโค้ด
   ง. การทดสอบโปรแกรม

ข้อที่ 4 : วิเคราะห์ปัญหา > เขียนผังงานและซูโดโค้ด > เขียนโปรแกรม > ทดสอบและแก้ไขโปรแกรม > ทำเอกสาร กระบวนการข้างต้นหมายถึงข้อใด

   ก. ขั้นตอนการทำเว็บเพจ
   ข. ขั้นตอนการออกแบบผลิตภัณฑ์
   ค. ขั้นตอนการสร้างคอมพิวเตอร์
   ง. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม

ข้อที่ 5 : การทดสอบระบบว่าทำงานได้ถูกต้องได้ผลตามวัตถุประสงค์หรือไม่หมายถึงข้อใด

   ก. Programming
   ข. Test
   ค. Compile
   ง. Debug
ข้อที่ 6 :  โปรแกรมเมอร์ที่เก่ง สามารถเขียนโปรแกรมได้เลยไม่จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ปัญหา และเขียนผังงาน ข้อใดกล่าวถูกต้อง

   ก. โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนโปรแกรมก่อน แล้วค่อยมาเขียนผังงานทีหลังก้อได้
   ข. โปรแกรมเมอร์ต้องทำการวิเคราะห์ปัญหาก่อนเป็นขั้นตอนแรก
   ค. โปรแกรมเมอร์ต้องเขียนผังงานก่อนการลงมือเขียนโปรแกรมเสมอ
   ง. ถูกทั้งข้อ ข เละ ค

ข้อที่ 7 :  Syntax Error หมายถึงข้อใด

   ก. ปัญหาที่เกิดจากการคำนวณที่ผิดพลาด
   ข. ปัญหาที่เกิดจากการรันโปรแกรมที่ผิดพลาด
   ค. ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยคอมพิวเตอร์จะหยุดการทำงานทันที
   ง. ถูกทั้งข้อ ข และ ค
ข้อที่ 8 :  Logical error หมายถึงข้อใด

   ก.  ความบกพร่องที่เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมที่ผิดพลาด  
   ข.  ความบกพร่องที่เกิดจากคำนวณที่ผิดพลาด
   ค.  ความบกพร่องที่เกิดจากการเขียนคำสั่งที่ผิดพลาด
   ง.  ความบกพร่องที่เกิดจากการรันโปรแกรมที่ผิดพลาด

ข้อที่ 9 : Debug ที่เกิดขึ้นในการเขียนโปรแกรม ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด

   ก. ความบกพร่องที่เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมที่ผิดพลาด
   ข. ความบกพร่องที่เกิดจากคำนวณที่ผิดพลาด
   ค. ความบกพร่องที่เกิดจากการเขียนคำสั่งที่ผิดพลาด
   ง. ถูกทุกข้อ

ข้อที่ 10 : ข้อใดกล่าวถูกต้องการเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งอักษรตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็ก

   ก. สามารถทำได้ เพราะถือเป็นคำสั่งเดียวกัน
   ข. ไม่สามารถทำได้ โปรแกรมจะเกิดข้อผิดพลาด
   ค. สามารถทำได้ แต่จะเกิดการคำนวณผิดพลาด
   ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง


ตอนที่ 2 : ภาคปฏิบัติ แบบทดสอบนี้เป็นแบบอัตนัย ให้นักเรียนปฏิบัติตามคำสั่งต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
                (1 ข้อ เก็บคะแนน 10 คะแนน)


               1. จงเขียนแผนผังความคิด หรือ Mind Map สรุปแสดงขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม  คุณสมบัติของนักเขียนโปรแกรม และลักษณะของโปรแกรมที่ดี